Mình đi kể chuyện làm sản phẩm kiểu nhà nghèo tại Vietnam Web Summit 2020

7 mins read

Hồi tháng 12 năm 2020, mình có cơ hội được chia sẻ tại sự kiện VIETNAM WEB SUMMIT 2020 LIVE vài điểm nhấn của câu chuyện mình làm sản phẩm ở EGANY từ khi bắt đầu. Chủ đề nghe cũng kiêu kiêu How we build low-cost products (bé Thanh Huyền đặt tiêu đề giúp).

Video gốc trước đó được đăng trên TOPDEV TV:


???? Xem bản dự phòng tại đây.

Tóm tắt nội dung


Mọi người xem cũng có thể thấy chỉ có 5 ý chính:

  1. Cash Flow: vì sao nó quan trọng, vì sao mình đưa nó vào đầu tiên, anh chị nào kiểu con nhà nghèo, aõ công thấp như mình nên tham khảo ^^.
  2. Niche: chọn ngách sao cho phù hợp năng lực (tài chính, kinh nghiệm, kĩ năng..) để sống dai hơn.
  3. Customer: được 2 mục trên rồi thì chọn khách hàng như thế nào để mình vừa có tiền, vừa có thể build product tửng mảnh ghép một, cuối cùng được thành một bức tranh lớn.
  4. Lean: chủ yếu là tinh gọn, tối giản mọi thứ vì startup có nhiều thứ phải lo, bớt ôm đồm.
  5. Resource: tận dụng tài nguyên miễn phí, nguồn mở, cây nhà lá vườn và mặt dày đi xin tài trợ.

Tuy nhiên, nhiều anh chị em cũng muốn biết thêm chuyện hậu trường và tóm ý lại nên mình viết luôn bài này đọc cho vui. Ô cê, bắt đầu thôi 😀

Chuyện trước khi sự kiện diễn ra

Hơn một một tháng trước khi sự kiện VIETNAM WEB SUMMIT 2020 (không có chữ LIVE) diễn ra, mình được bạn Thoa trong ban tổ chức (BTC) dí liên tục các công tác chuẩn bị để sự kiện diễn ra suông sẻ. Do ngay dịp cuối năm nên thực sự mình cực kì bận rộn, nếu không được sự tận tình của Thoa chắc mình không nhớ nổi gì luôn. Thật sự cảm ơn và trân trọng cách bạn chăm sóc các speakers!

Chưa hết, hàng năm sự kiện diễn ra ở 2 miền Nam – Bắc với hàng ngàn người tham gia, nếu slide không được gửi trước mà mạng bị nghẽn thì chắc.. tạch luôn. Vì vậy bạn Thoa luôn nhắc nào là chuẩn bị avatar, dàn bài, slide gửi trước bao nhiêu ngày, áo nên mặc thế nào..v.v…

Đùng một phát, dịch Covid bùng lại 🙁

Mọi kế hoạch trước đó phá sản hết. Bạn tưởng tượng được tình cảnh lúc đó của ban tổ chức như thế nào chứ :).

Còn speakers thì.. hoang mang chưa biết làm gì kế tiếp..

Kế hoạch thay đổi

Vé đã bán, thông tin đã truyền đi đủ kiểu, giờ sự kiện không diễn ra thì ăn nói thế nào với bàn dân thiên hạ. Bao nhiêu thứ phải lo, bao nhiêu rủi ro phải chịu. Có điều lúc này mình mới thấy BTC phản ứng cực kì nhanh.
BTC quyết định đổi sang hình thức LIVE trên website VietnamWebSummit.com. Thông báo speakers hết, còn phải chuẩn bị gửi thông báo cho khách hàng đã mua vé nữa..v.v..

Mình thắc mắc "Ủa, giờ bán vé đi offline, giờ chuyển sang online hết thì chắc cư dân mạng chửi banh xác quá"

Có điều mình lo.. dư thừa rồi ^^. BTC xử lý khá mượt.
Họ hoàn tiền lại hết và rồi.. LIVE miễn phí cho mọi người cùng xem luôn. Đúng là một quyết định không thể ngầu hơn.

Nhưng còn mình..

Giờ mình sẽ được BTC "điều đào" đi đâu, nói trước máy như thế nào đây?

Mình cố tưởng tượng đủ kiểu, nhưng cũng không thể nào hình dung ra được mình sẽ Live Stream thế nào, không biết có giống hot girl bán kem trộn không :D. Đang bận rộn mà nghĩ tới là thấy nhức đầu, nhưng rồi.. kệ, cứ tới đâu hay tới đó. Theo kế hoạch được BTC vạch ra mà làm.

Ngày lên dĩa đã tới

Buổi sáng đó lên văn phòng TopDev để chuẩn bị "hát" thì mình mới đứng hình mất 5s khi thấy cái mini studio được dựng ra ngay tại văn phòng như thế nào. Đúng là không nên tưởng tượng nhiều, sẵn sàng tâm lý tùy cơ ứng biến vẫn tốt hơn.

Mình sẽ ngồi cái ghế (bên trái) trước cái backdrop, màn hình slide trước mặt cũng mấy mét á, ở đó cũng là chỗ mấy anh camera man chĩa thẳng vô mình. Tay thì cầm remote điều khiển slide, mắt vừa phải nhìn slide vừa đảo sang trái nhìn camera nên khá sượn ^^. Mọi người có thể xem như hình dưới.


Cái ông trong hình đi cùng mình là back-end tại EGANY, bữa đó ổng cũng trình bày một chủ đề về việc giẫm mìn khi làm Microservices ở EGANY. Ổng nhát nên đẩy mình lên nói trước, mình ok luôn. Ngồi lọt thỏm giữa một đống người giữa văn phòng yên tĩnh, cảm giác bị động dễ sợ. Đã thế đang nói slide bị chập giựt mấy lần nên mất mood không biết nói gì tiếp haha..

Chưa hết, mình không thấy hình ảnh gương mặt mình nó như thế nào để điều chỉnh lại cho phù hợp. Mấy anh bảo có thể quay lại anh đừng lo, mà mình thì lười quá nên kệ luôn. Nói một lèo trong 20 phút một lần một, nói hồi ý trước đôn ý sau, mặt thì như đang bị "apple_bón", xem lại buồn cười ghê ????.

Mình nghĩ cách của mình cũng còn nhiều cái chưa hay lắm, nếu được đừng ngại comment hoặc nhắn FB cho mình với nhé. Mình tin có thể sẽ được học hỏi được thêm từ mọi người 😀

Kinh nghiệm "giẫm mìn" trong quá khứ của mình chắc 20 phút cũng khó mà kể hết được, chỉ có thể tóm tắt vậy thôi. Còn nói nhiều hơn thì mỗi gạch đầu dòng ở trên có khi làm một bài viết cũng được :D. Anh chị em rảnh thì có thể hú mình cà phê chia sẻ thêm nhé, mình rất sẵn lòng.